29 เม.ย. 2562, 15:13 น.  57 ครั้ง

เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๒ นาย ดนัย  มู่สา รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะการจัดประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่ภาคเหนือ และหน่วยปฏิบัติการบินกระจายเสียงรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยมี พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์  เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ/โฆษกกองทัพอากาศ ในฐานะผู้แทนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และนาวาอากาศเอก สุนทร  ผ่องอำไพ ผู้บังคับการกองบิน ๔๑ เป็นผู้ให้การต้อนรับ ณ กองบิน ๔๑

จากปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในหลายพื้นที่ พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ สนับสนุนทรัพยากรในการร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยเกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน โดยในห้วงที่ผ่านมา กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๒ ก (BT-67) จากฝูงบิน ๔๖๑ กองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก ทำการบินโปรยละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ชุมชน พร้อมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและจัดชุดแพทย์พยาบาลให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศ

นอกจากนั้น กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินโจมตีและธุรการแบบที่ ๒ (AU-23A) จำนวน ๑ เครื่อง จากหน่วยบิน ๕๐๑๑ ทำการบินกระจายเสียงรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเน้นบินกระจายเสียงในพื้นที่เฝ้าระวังที่มีการตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) เพื่อเป็นการสร้างการตระหนักรู้และประชาสัมพันธ์ป้องปรามให้ประชาชนทราบถึงมาตรการทางกฎหมายที่บังคับใช้ต่อผู้กระทำความผิดกรณีจุดไฟเผาป่า ตลอดจนรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างจริงจัง ตามที่ได้รับการประสานจากกองทัพภาคที่ ๓

รวมถึง ได้จัดเครื่องบินโจมตีแบบที่ ๗ (Alpha Jet) จำนวน ๒ เครื่อง จากกองบิน ๒๓ จังหวัดอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่และวัสดุอุปกรณ์ ร่วมปฏิบัติภารกิจฝนหลวงเพื่อยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บ ด้วยการใช้วิธีโจมตีด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ เพื่อเร่งกระบวนการทำให้ผลึกน้ำแข็งที่มีแนวโน้มจะตกลงมาเป็นลูกเห็บเปลี่ยนสถานะเป็นเม็ดน้ำและตกลงมาเป็นน้ำฝน ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรของประชาชน โดยการปฏิบัติการทั้งหมดมีฐานที่ตั้งอยู่ ณ กองบิน ๔๑

ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่ภาคเหนือ และหน่วยปฏิบัติการบินกระจายเสียงรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน สืบเนื่องมาจากการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และการรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาและผลกระทบอันเนื่องมาจากปัญหาหมอกควัน รวมถึงรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหมอกควันตามสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน ภายใต้แผนเตรียมความพร้อมแห่งชาติต่อไป

 ภาพ - ข่าวโดยแผนกกิจการพลเรือนกองบิน ๔๑

 

กองบิน 41 ต้อนรับทหารกองประจำการ รุ่นปี 2567 ผลัดที่ 1...
กองบิน 41 ร่วมเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพ...
องบิน 41 ร่วมพิธีวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 256...
พิธีเปิดโครงการ Kids Summer Camp ประจำปี 2567...
การตรวจสอบการฝึก ภาคที่ 1 ตอนที่ 2 ของทหารกองประจำการ รุ่นปี 2566 ผลัดที่ 2...
พิธีสระเกล้าดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่...