11 ม.ค. 2562, 09:22 น.  2408 ครั้ง

        โรคไข้กาฬหลังแอ่น อาการป่วยร้ายแรงที่ติดต่อผ่านทางการสัมผัสและหายใจ สามารถเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่วันหากรักษาไม่ทัน ได้ยินแล้วอย่าเพิ่งตกใจ เพราะคนทั่วไปไม่ได้มีความเสี่ยงมากมายอย่างที่คิด

         ข่าวพบชาวกัมพูชาป่วยด้วย "โรคไข้กาฬหลังแอ่น" ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และเสียชีวิตภายใน 48 ชั่วโมง ทำเอาคนไทยตื่นตระหนกไม่น้อย เพราะเป็นโรคระบาดที่แทบไม่พบในเมืองไทยมาหลายสิบปีแล้ว ความสงสัยใคร่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้กาฬหลังแอ่นจึงกลับมาอีกครั้ง เพราะแค่ฟังชื่อก็ดูน่ากลัว ยิ่งได้ยินว่าเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนได้ภายในไม่กี่วัน ก็ยิ่งผวา แต่จริง ๆ แล้วไม่ต้องตื่นตระหนกขนาดนั้น กระปุกดอทคอม จะพาไปทำความทำความเข้าใจกับโรคชื่อแปลก ๆ ชนิดนี้

ไข้กาฬหลังแอ่น คือโรคอะไร

          ได้ยินชื่อผ่าน ๆ คงสงสัยว่าทำไมชื่อแปลกประหลาดอย่างนี้ แล้วเกี่ยวกับ "นกนางแอ่น" หรือไม่ ซึ่งจริง ๆ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย ที่เรียกว่า "หลังแอ่น" เพราะผู้ป่วยโรคนี้อาจมีอาการชักเกร็ง หลังแอ่นแข็ง ส่วนชื่อโรคไข้กาฬ มาจากความรุนแรงของโรค ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ภายในเวลาอันสั้น 

          โรคไข้กาฬหลังแอ่นเป็นโรคร้ายแรงโรคหนึ่งที่พบได้ทั่วโลก และรู้จักกันมานานแล้ว ไม่ใช่โรคใหม่ มีชื่อทางการแพทย์ว่า Meningococcemia (การติดเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นในเลือด) หรือ Meningococcal meningitis (เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น) เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย N 

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการประเมินสมถรรถนะ ครั้งที่ 1...
ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานกองบิน ๔๑...
งานวันเด็กแห่งชาติ กองบิน ๔๑ พร้อมตารางกิจกรรม...
กองบิน 41 จะทำการเปิดจองพื้นที่จำหน่ายสินค้า งานวันเด็กแห่งชาติกองบิน 41 ประจำปี 2566...
ผลกระทบกรณีการเลื่อนจัดหา F-35...
อัลบั้มรวมภาพพระพุทธศาสดาประชานาถ...