3 มี.ค. 2558, 10:54 น.  84 ครั้ง

สถานะการณ์หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ รายงานเมื่อ วันที่ 2 มี.ค. 2558  จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10)มีค่า 181 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จังหวัดอื่นในเขตภาคเหนือตอนบนหลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กใน อากาศเกินค่ามาตรฐานเช่นกัน สำหรับประชาชนทั่วไปเริ่มมีอาการระคายเคืองจมูกและแสบตา เนื่องจากปริมาณหมอกควันหนาปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ จนไม่สามารถมองเห็นวิววัดพระธาตุดอยสุเทพได้ตลอดทั้งวัน
 
รพ.กอง บิน ๔๑ ขอประชาสัมพันธ์ ให้ข้าราชการ ลูกจ้าง และครอบครัว ชาวกองบิน ๔๑ ทราบถึงสถานะการณ์หมอกควันไฟป่า และวิธิดูแลสุขภาพ จากปัญหาฝุ่นหมอกควัน
     ควันไฟป่าและหมอกควันจากไฟป่า มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร ?
           - ฝุ่นละอองของคาร์บอนจะมีผลระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ อันได้แก่ จมูก คอ หลอดลม และปอด ถ้าฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร จะสามารถเข้าสู่ปอดได้ และมีผลทำให้ ปอดอักเสบ
           - ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ มีผลทำให้ขาดออกซิเจน
           - สารไดออกซิน ก๊าซจากสารอินทรีย์ระเหย และก๊าซโอโซน มีผลทำให้ระคายเคืองทางเดิน หายใจและทำให้ปอดอักเสบ และอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ถ้าได้รับสารนี้นานๆหลายปี
           - ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ จะมีผลระคายเคือง ทางเดินหายใจ ทำลายเนื้อเยื่อปอด อาจทำให้ ปอดบวมน้ำได้และเมื่อผสมกับน้ำในร่างกายจะมีฤทธิ์เป็นกรด อย่างไรก็ตาม หากควันไฟและ หมอกควันดังกล่าว ลอยมาจากที่ไกล ฝุ่นละอองเขม่าควัน เถ้าลอยและก๊าซพิษก็จะเจือจาง เพราะเป็นกระแสลมพัด


                อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น เป็นอย่างไร ?
           -  แสบตา ตาแดง
          -  มีน้ำลายไหล น้ำมูกไหล
          -  เจ็บคอ คออักเสบ
          -  ไอ หายใจลำบาก
          -  ในผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ อาจมีอาการกำเริบได้
          -  ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน

      ใครคือกลุ่มเสี่ยง ต่อผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องจากควันไฟและหมอกควันไฟป่าที่ต้อง  ดูแลสุขภาพมากเป็นพิเศษ ?
               กลุ่มเด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและโรคปอด  โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจและผู้ที่ทำงานที่เสี่ยงต่อการได้รับฝุ่นละอองและหมอกควันอยู่แล้ว เช่น คนงานในโรงงานโม่หิน คนงานก่อสร้าง ที่อยู่ในบริเวณที่มีควันและหมอกควันจากไฟป่า

     ประชาชนจะดูแลป้องกันสุขภาพตนเองได้อย่างไร?

1. ถ้าอยู่ในบริเวณที่มีควันไฟและหมอกควันให้ใช้หน้ากากอนามัยหรือผ้าที่ทำด้วย ฝ้ายหรือลินินพันหลายทบมาคาดปากและ จมูกป้องกันควันไฟ และอาจพรมน้ำที่ผ้าดังกล่าวหมาด ๆ เพื่อซับกรองก๊าซได้มากขึ้น

2. ผ้าที่ใช้คาดปากและจมูก และ/หรือหน้ากากป้องกันที่ใช้นั้น ถ้าสกปรกหรือเริ่มรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวก ซึ่งอาจเนื่องจากเขม่าควันเกาะติดอยู่จำนวนมากควรเปลี่ยนใหม่

3. บริเวณที่อยู่อาศัยที่ไม่มีระบบระบายอากาศ ระบบปรับอากาศ ต้องปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ควัน เข้ามาในอาคาร และ พยายามไล่ควันออกจากบ้านเรือน เช่น เป่าพัดลมในทางเดียวให้ควัน ดังกล่าวออกจากบ้านเรือนสู่ภายนอก

4. ในห้องเรียน ศูนย์เลี้ยงเด็ก สถานพยาบาล ศูนย์การค้า หรืออาคารขนาดใหญ่ที่ต้องมีที่กรอง อากาศจากภายนอกอาคารเข้าสู่ในอาคารมีการเปลี่ยน/ล้างระบบกรองอากาศเป็นประจำ

5. ไม่เผาสิ่งใดที่เป็นการเพิ่มหมอกควันมากยิ่งขึ้น

6. คอยดูแลผู้ที่อยู่ในบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคหัวใจ ผู้พิการ และ/หรือผู้ที่ไม่สามารถ ช่วยตัวเองได้ โดยพาออกจากที่ที่มีหมอกควันมากหาก มีอาการผิดปกติให้นำส่งแพทย์

7. คอยฟังข่าวเตือนภัย เพื่อดูและป้องกันตนเองให้ห่างจากสถานที่ที่มีภัยจากหมอกควัน ดังกล่าว

8. ถ้ามีอาการผิดปกติในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ มีไข้สูง,ไอ,เจ็บอก ให้รีบพบแพทย์เพื่อ ทำการรักษา

 

 

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการประเมินสมถรรถนะ ครั้งที่ 1...
ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานกองบิน ๔๑...
งานวันเด็กแห่งชาติ กองบิน ๔๑ พร้อมตารางกิจกรรม...
กองบิน 41 จะทำการเปิดจองพื้นที่จำหน่ายสินค้า งานวันเด็กแห่งชาติกองบิน 41 ประจำปี 2566...
ผลกระทบกรณีการเลื่อนจัดหา F-35...
อัลบั้มรวมภาพพระพุทธศาสดาประชานาถ...