25 มิ.ย. 2563, 14:21 น.  579 ครั้ง

     เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๓ นาวาอากาศเอกนรุธ  กำเนิดนักตะ ผู้บังคับการกองบิน ๔๑ ประธานในพิธีถวายเทียนพรรษา กองบิน ๔๑ ประจำปี ๒๕๖๓ พร้อมด้วย คุณณภัค  กำเนิดนักตะ ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน ๔๑, หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองบิน ๔๑, ข้าราชการ, ลูกจ้าง, พนักงานราชการ, สมาชิกชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน ๔๑ และครอบครัว ร่วมพิธีถวายเทียนพรรษา กองบิน ๔๑ ประจำปี ๒๕๖๓ ณ วัดหนองโค้ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 
     การจัดพิธีถวายเทียนพรรษา กองบิน ๔๑ ประจำปี ๒๕๖๓ เป็นการจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของไทยในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา รวมถึงเพื่อเป็นการส่งเสริม และบำรุงพระพุทธศาสนา โดยถือเป็นประเพณีปฏิบัติของกองบิน ๔๑ เป็นประจำในทุกปี 
     ทั้งนี้ วันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝน ที่มีกำหนดระยะเวลา ๓ เดือน ตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือภาษาปากว่า "จำพรรษา" ("พรรษา" แปลว่า ฤดูฝน, "จำ" แปลว่า พักอยู่) การเข้าพรรษานี้ ถือเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์โดยตรง พระสงฆ์จะไม่จำพรรษาไม่ได้ เนื่องจากหากพระรูปใดไม่จำพรรษา ถือว่าต้องอาบัติทุกกฎตามพระวินัย การเข้าพรรษาตามปกติเริ่มนับตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ของทุกปี (หรือเดือน ๘ หลัง ถ้ามีเดือน ๘ สองหน) และสิ้นสุดลงในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ หรือวันออกพรรษา

 ภาพ - ข่าวโดยแผนกกิจการพลเรือนกองบิน ๔๑

 

เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี...
ผู้บังคับการกองบิน ๔๑ เฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี...
พิธีรับ – ส่งหน้าที่ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน ๔๑...
ชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน ๔๑ ร่วมจำหน่ายดอกป๊อปปี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี ๒๕๖๖...
รับและส่งเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี...
กองบิน ๔๑ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ประจำปี ๒๕๖๕...